Skip to main content

หลัก 9 ข้อ ของการมีรูมเมท



ใกล้จะเปิดเทอมเต็มทีน้องๆหลายๆคนที่กำลังมองหาหอพัก และต้องแชร์ห้องพักกับเพื่อนร่วมห้องคนใหม่ คงกำลังจะมีเรื่องให้เป็นกังวลไม่น้อย ว่าเราจะอยู่ร่วมกันได้โดยไม่มีปัญหาภายหลังหรือไม่

ปัญหารูมเมทนี้แทบจะเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับใครหลายคนไม่น้อยเลย แต่การมีรูมเมทก็ยังมีข้อดีอยู่ นั่นก็คือ การช่วยให้เราเรียนรู้ที่จะปรับตัวเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ มีสังคมนอกห้องเรียนมากขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือประหยัดเงินเบี้ยเลี้ยงไปไม่น้อยเลยนะ

มาดูกันสิว่าเราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรไม่ให้มีปัญหาให้ขุ่นข้องหมองใจกันภายหลัง



1. พูดคุยกันตรงๆ


การที่ต้องอยู่ร่วมกันกับคนอื่นที่ไม่ใช่คนในครอบครัวของเรา คนๆนั้นอาจจะมี lifestyle ที่ไม่เหมือนเราหรือไม่ได้ตรงใจเราทุกอย่างนี่คือ สิ่งที่ทุกคนต้องยอมรับเสียก่อน

ดังนั้นการเริ่มต้นพูดคุยกันจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก หากคนหลายๆคน จากหลายๆครอบครัวต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน บอกถึงสิ่งที่เราเป็น สิ่งที่เราชอบทำ และไม่ชอบทำ เพื่อให้เขารู้ตัวแต่เนิ่นๆ เพื่อให้เวลาเขาได้มีเวลาปรับตัวและยอมรับในสิ่งที่เราเป็นเสียก่อนที่เขาจะมารู้ทีหลัง

ซื่งหากเขาไม่ชอบในสิ่งที่เราทำและเราสามารถแก้ไขมันได้ไหม ถ้าไม่ได้เป็นสิ่งที่ร้ายแรงมากนัก ก็เริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา และอย่าลืมถามเขาด้วยว่าเขาชอบทำหรือไม่ชอบทำอะไร เช่น เราเป็นคนชอบฟังเพลงตอนอ่านหนังสือ แต่รูมเมทชอบอ่านหนังสือในที่เงียบๆ ก็ต้องพูดคุยกันว่า อาจจะต้องขอให้รูมเมทนั้นไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุด หรือเราไม่เราก็ใส่เป็นหูฟังไปซะ



2. เคารพสิทธิ์ในสิ่งของของรูมเมท


เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดามมาก แต่ก็มักจะกลายเป็นเหตุผลหลักที่รูมเมทจะมีปัญหากันทีหลัง อย่าคิดว่าเขาไม่ใส่ใจหากเรายืมรองเท้าผ้าใบของเขาไปใช้เพียงไม่กี่ชั่วโมง ดังนั้น อย่ายืมของใช้พร่ำเพรื่อจนกลายเป็นเคยชิน หรือหยิบของของเขาไปให้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตเสียก่อน

3. ระมัดระวังการที่จะพาใครเข้ามาในห้อง


เราอาจจะชอบเพื่อนกลุ่มนี้มากๆจึงพาเพื่อนๆมาที่ห้อง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ารูมเมทของเราต้องชอบเขาเหล่านั้นด้วย การพาเพื่อนมาที่ห้องบ่อยๆอาจทำให้รูมเมทอึดอัด ดังนั้นการจะพาใครเข้ามาในห้องและก็ควรจะเกรงใจรูมเมทของเราด้วย
ที่มารูปภาพ: https://www.flickr.com/photos


4. ปิดประตูห้อง และหน้าต่าง 

ดูเหมือนว่าข้อนี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของรูมเมทเลย แต่เราจะรู้สึกว่าข้อนี้ก็สำคัญก็ต่อเมื่อโน้ตบุ๊คของรูมเมทหายไป เพียงเพราะเราไม่ได้ล็อคประตูตอนเดินออกไปทิ้งขยะแค่ไม่กี่นาที การล็อคประตูหน้าต่างจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และปลอดภัยที่สุดเมื่อเราจำเป็นต้องอยู่หอพัก


5. วางตัวเป็นมิตร และไม่ต้องคาดหวังว่าจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด
อย่าคาดหวังว่ารูมเมทจะต้องเพื่อนที่ดีที่สุดเมื่อเราอยู่ที่มหาวิทยาลัย หรือโรงเรียน เพราะในความเป็นจริงเราอาจจะไม่สามารถตัวติดกับเขาไม่ตลอดเวลา เขาอาจจะอยากมีสังคมส่วนตัวของเขาบ้าง และอาจจะไม่ได้อยากสนิทหรือคบหาแต่เราเพียงคนเดียว การไปคาดหวังอะไรหลายๆอย่างยิ่งจะทำให้เกิดปัญหาตามมา ดังนั้นเราควรจะเป็นมิตรกับรูมเมทของเรา แต่เราก็ควรมีสังคมของเราเองด้วย

6. เปิดใจและปรับตัวรับสิ่งใหม่
รูมเมทของเราอาจจะมาจากที่ไหนสักแห่งที่เราไม่เคยได้ยิน พวกเขาอาจจะมีวิถีชีวิตที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเรา เราควรจะเปิดใจรับสิ่งใหม่ ประสบการณ์ใหม่ ความคิดใหม่ๆ จากรูมเมทของเราด้วย ปรับตัวเข้าหากันบ้าง รู้จักประนีประนอมเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหาตามมา

7. รักษาความสะอาด 
กฎพื้นฐานของการอยู่ร่วมกัน ข้อนี้ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างต้องเป็นระเบียบ เรียบร้อยไปเสียหมด แต่อาจหมายถึง เสื้อผ้าไม่ควรวางกองเต็มพื้น ไม่มีแม้แต่ทางจะเดิน กลิ่นเหม็นจากเศษอาหารที่ไม่ได้ทิ้ง ไม่ได้ล้าง หรือแม้กระทั่ง เส้นผมอุดตันท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำ ฯลฯ การรับผิดชอบรักษาความสะอาดจากการกระทำของคุณเองมันเป็นเรื่องพื้นฐานอีกเรื่องในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นจริงๆนะ

8. แจงหน้าที่ดูแลห้องให้ชัดเจน 
ปัญหาเล็กน้อยที่อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ คงไม่มีใครอยากใช้ชีวิตอยู่ในห้องที่ไม่สะอาด และคงไม่มีใครอยากที่จะปัด กวาด เช็ด ถูห้องอยู่คนเดียวเป็นแน่ การแบ่งภาระความรับผิดชอบว่าใครควรทำความสะอาดตรงไหน คงเป็นวิธีที่ที่ดีที่สุดในการอยู่ร่วมกัน

9. ใจเขาใจเรา
คำนี้เป็นคำที่ได้ยินบ่อย หากเราอยากให้เขาปฏิบัติกับเราอย่างไร ก็ควรเริ่มปฏิบัติอย่างนั้นกับเขาเสียก่อน และรับรองว่า ความสัมพันธ์ของเรากับรูมเมทคงไม่เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก จนมองหน้ากันไม่ติดเป็นแน่ หากเราปฏิบัติได้ตามทั้ง 9 ข้อที่กล่าวมา 


เขียนและเรียบเรียง: www.residences.in.th




Comments

Popular posts from this blog

MRT กำแพงเพชร

MRT กำแพงเพชร เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล บนถนนกำแพงเพชร กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างสถานีจตุจักร และสถานีบางซื่อ  ที่ตั้งของสถานีอยู่บริเวณตลาดนัดจตุจักร และตลาดกลาง อ.ต.ก. ซึ่งเป็นแหล่งค้าขายแห่งใหญ่ของกรุงเทพมหานคร มีสินค้าหลากหลายและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก จึงมีผู้โดยสารใช้บริการมากโดยเฉพาะช่วงวันหยุด และยังเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่อยู่ใกล้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 มากที่สุด ด้วยระยะทางตามถนนกำแพงเพชร 2 เพียง 1.8 กิโลเมตรเท่านั้น สถานที่ใกล้เคียง องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และ ตลาดกลาง อตก. ตลาดนัดจตุจักร ตลาดซันเดย์ สถานีตำรวจย่อยกำแพงเพชรสถานีตำรวจนพวงศ์ กองกำกับการ 1 กองตำรวจรถไฟ จตุจักร เดย์ แอนด์ ไนท์ จตุจักรพลาซ่า เจ.เจ.มอลล์ จตุจักร ตลาดนัดติดแอร์ จตุจักรสแควร์ องค์การส่งเสริมกิจการโคมนมแห่งประเทศไทย ร้านภูฟ้า สาขาถนนกำแพงเพชร และร้านจิตรลดา สาขาถนนกำแพงเพชร 2 ศูนย์การค้าเจตเจริญสุข และร้านอาหารชมรมมังสวิรัติแห่งประเทศไทย จตุจักร สถาบันการบินพลเรือน กรมการขนส่งทางบก สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) สถานีสะพานควาย รถไฟ

MRT ลุมพินี

MRT ลุมพินี เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล บนถนนพระรามที่ 4 กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างสถานีสีลม และสถานีคลองเตย ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกวิทยุ เยื้องกับสวนลุมพินี จุดบรรจบของถนนวิทยุ และถนนสาทรเหนือ-ใต้ ด้านข้างสะพานลอยไทย-เบลเยี่ยม สถานที่ใกล้เคียง สะพานลอยไทย-เบลเยี่ยม สวนลุมพินี (ประตูด้านถนนวิทยุ) สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย สมาคมราชกรีฑาสโมสรโปโลคลับ สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ย่านบ่อนไก่ สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันประจำประเทศไทย สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ วายดับบลิวซีเอ สถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทย ศาลล้มละลายกลาง สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ฝ่ายความร่วมมือและวัฒนธรรม, แผนกวีซ่า และสมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย อาคารสำนักงาน อาคารคิวเฮ้าส์ลุมพินี และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮาส์ อาคารลุมพินีทาวเวอร์ อาคารไทวาทาวเวอร์ 1 และ 2 อาคารบุปผจิต อาคารหะรินธร และธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไทยธน

MRT จตุจักร

MRT จตุจักร เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล บนถนนพหลโยธิน กรุงเทพมหานคร บริเวณหน้าสวนจตุจักร เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สำคัญของกรุงเทพฯ ด้านเหนือ เนื่องจากสามารถเชื่อมต่อกับสถานีหมอชิต ซึ่งเป็นสถานีปลายทางของรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท ได้โดยตรง และมีลานจอดรถขนาดใหญ่ให้บริการผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังอยู่ไม่ไกลจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิตใหม่ สถานีขนส่งสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสามารถเดินทางต่อไปได้ด้วยรถประจำทางและแท็กซี่ สถานที่ใกล้เคียง ลานจอดรถ (Park & Ride)  สวนจตุจักร  ตลาดนัดจตุจักร  กรมการขนส่งทางบก  สถาบันการบินพลเรือน  สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ สิ่งอำนวยความสะดวก ลิฟท์สำหรับผู้พิการ ทางเข้า-ออกหมายเลข 1 และหมายเลข 4  แผนที่สถานี MRT จตุจักร          ทางเข้า-ออกสถานี 1 ตลาดนัดจตุจักร  2 สวนจตุจักร, ป้ายรถประจำทางไปห้าแยกลาดพร้าว  3 ป้ายรถประจำทางไปสะพานควายและสถานีขนส่งจตุจักร, ลานจอดรถ, อาคารบีทีเอส, ซอยเฉยพ่วง  4 ป้ายรถประจำทางไปสะพานควาย, สถาบันการบินพลเรือน, กรมการขนส่งทางบ