Skip to main content

สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) - สวนสาธารณะในเมือง




         สวนวชิรเบญจทัศ หรือที่นิยมเรียกว่า สวนรถไฟ ตั้งอยู่ที่ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ติดกับสวนสาธารณะอีก 2 สวน คือ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนจตุจักร อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

          สวนวชิรเบญจทัศ เดิมเคยใช้เป็นสนามกอล์ฟรถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สร้างขึ้นตามมติของคณะรัฐมนตรี พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ที่มีมติให้สร้างสวนสาธารณะขึ้นในส่วนของพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการพักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายของประชาชนทั่วไปและประชาชนในย่านใกล้เคียง โดยได้รับพระราชทานชื่อ สวนวชิรเบญจทัศ จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร 

กิจกรรมภายในสวนสาธารณะ

  • เลนจักรยาน : สวนวชิรเบญจทัศ เป็นเลนสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ รอบๆสวน สำหรับผู้ที่นิยมขี่จักรยาน ซึ่งทางสวนฯมีบริการให้เช่าจักรยานสำหรับขี่ มีจักรยานให้เลือกขี่หลายแบบ อัตราค่าบริการคันละ 20-60 บาท และคืนจักรยานภายในวันที่ยืม โดยไม่จำกัดเวลา
  • อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ: เป็นอาคารที่จัดแสดงและเพาะเลี้ยงผีเสื้อและแมลงชนิดต่าง ๆ ขนาดเนื้อที่ 1 ไร่ โดยจัดภูมิทัศน์แบบธรรมชาติ ประกอบด้วยพรรณไม้ต่าง ๆ บ่อน้ำ ลำธาร น้ำตกเล็ก ๆ รวมทั้งพืชพรรณที่เป็นอาหารของผีเสื้อ ภายในตึกจัดเป็นนิทรรศการแสดงเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผีเสื้อ เปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าเข้าชม ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น. ปิดวันจันทร์ เปิดทำการครั้งแรกในปลายปี พ.ศ. 2547
  • สวนนันทนาการชุมชนสวนรถไฟ: เป็นส่วนที่ให้บริการด้านกิจกรรมนันทนาการรูปแบบต่าง ๆ มีสระว่ายน้ำสำหรับเด็กที่ตกแต่งด้วยน้ำพุ สร้างความเพลิดเพลิน เปิดบริการ 6.00-20.00 น.
  • ค่ายพักแรม: เป็นสถานที่ใช้จัดกิจกรรมกลางแจ้งและตั้งค่ายพักแรมของเด็กนักเรียนเยาวชน
  • สวนป่าใหญ่ในเมือง: เป็นสวนป่าจำลองระบบนิเวศวิทยาของป่าเพื่อทำกิจกรรมการศึกษาธรรมชาติ เพื่อการเรียนรู้ สามารถเข้าถ่ายภาพได้
  • เมืองจราจรจำลอง: เป็นสถานที่จำลองสิ่งก่อสร้างและสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทยมารวมกันไว้ อาทิ สะพานพระราม 8, ภูเขาทอง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นต้น อีกทั้งยังใช้เป็นที่ฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการขับขี่ยวดยานและการจราจรแก่เด็ก ๆ และเยาวชน
  • ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ: เป็นอาคารในพื้นที่ 30 ไร่ ที่เป็นศูนย์รวมของการเล่นกีฬาและออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ ครบวงจร เช่น ห้องฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, ห้องฝึกโยคะ, สนามเทนนิส, สนามฟุตซอล รวมถึงห้องบริการต่าง ๆ เช่น ห้องอาบน้ำ, ห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งตัว โดยสร้างขึ้นตามนโยบายของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นับเป็นศูนย์กีฬาครบวงจรแห่งแรกในสังกัดของกรุงเทพมหานคร เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 โดยการใช้บริการของส่วนนี้ เสียค่าบำรุงสถานที่ปีละ 40 บาท

  • สวนปิกนิก ฟ้าใส ไม้สวย: ด้วยแรงใจ ปตท.สผ. เป็นสถานที่พื้นที่กว่า 4 ไร่ ด้วยการสนับสนุนของบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) สำหรับจัดปิกนิก เป็นลานร่มรื่น มีเตาปิ้งสำหรับปิ้งอาหารทานเองได้ และมีบึงน้ำขนาดใหญ่ให้เช่าเรือพายเล่น ราคาลำละ 50 บาท ต่อเวลาครึ่งชั่วโมง เปิดบริการ 7.00-21.00 น.
  • หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ หรือ สวนโมกข์กรุงเทพ เป็นสาขาของสวนโมกขพลาราม สถานที่ปฏิบัติธรรมและค้นคว้าศึกษาเกี่ยวกับธรรมะ สร้างตามดำริของท่านพุทธทาส อินทปัญโญ ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 160 ล้านบาท โดยเริ่มดำเนินการสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เปิดอย่างเป็นทางการวันแรกเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553
  • ศูนย์อาหาร เป็นที่ตั้งของร้านค้าอาหาร เครื่องดื่ม ขนม ต่าง ๆ อยู่บริเวณใกล้ทางเข้าด้านถนนวิภาวดีรังสิต เปิดให้บริการถึง 21.00 น.

การเดินทาง

          สวนวชิรเบญจทัศสามารถเดินทางไปได้โดยรถโดยสารประจำทาง ด้านสถานีสวนจตุจักร สาย 8, 24, 26, 27, 28, 29, 34, 39, 44, 52, 63, 92, 96, 104, 108, 134, 138, 145, 529, 536, ปอ.8, 26, 27, 44, 63, 92, 134, 138, 145, 157, 503, 509, 510, 512, 517, 524, 529, 536, A1 และ ด้านถนนกำแพงเพชร 2 สาย 3, 96, 104, 134, 138, 145, ปอ.138, 145, 157, 509, 510, 512, 517, 524, 529, 536, A1 โดยมีสถานที่ติดกับสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ซึ่งสามารถเดินทะลุไปมากันได้ หากนำรถยนต์ส่วนตัวมา สามารถเข้าทางด้านข้าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถนนวิภาวดีรังสิตได้ และ ด้าน ถนนกำแพงเพชร 3 (ด้านข้างศูนย์การค้าเจเจมอลล์ จตุจักร และ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร) โดยเสียค่าบำรุงจอดรถคันละ 20 บาท

ลองค้นหา อพาร์ทเมนท์ ห้องพักใกล้ตลาดโชคชัย 4 ได้ที่ 

ที่มาของข้อมูล: https://th.wikipedia.org/wiki

Comments

Popular posts from this blog

MRT กำแพงเพชร

MRT กำแพงเพชร เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล บนถนนกำแพงเพชร กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างสถานีจตุจักร และสถานีบางซื่อ  ที่ตั้งของสถานีอยู่บริเวณตลาดนัดจตุจักร และตลาดกลาง อ.ต.ก. ซึ่งเป็นแหล่งค้าขายแห่งใหญ่ของกรุงเทพมหานคร มีสินค้าหลากหลายและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก จึงมีผู้โดยสารใช้บริการมากโดยเฉพาะช่วงวันหยุด และยังเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่อยู่ใกล้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 มากที่สุด ด้วยระยะทางตามถนนกำแพงเพชร 2 เพียง 1.8 กิโลเมตรเท่านั้น สถานที่ใกล้เคียง องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และ ตลาดกลาง อตก. ตลาดนัดจตุจักร ตลาดซันเดย์ สถานีตำรวจย่อยกำแพงเพชรสถานีตำรวจนพวงศ์ กองกำกับการ 1 กองตำรวจรถไฟ จตุจักร เดย์ แอนด์ ไนท์ จตุจักรพลาซ่า เจ.เจ.มอลล์ จตุจักร ตลาดนัดติดแอร์ จตุจักรสแควร์ องค์การส่งเสริมกิจการโคมนมแห่งประเทศไทย ร้านภูฟ้า สาขาถนนกำแพงเพชร และร้านจิตรลดา สาขาถนนกำแพงเพชร 2 ศูนย์การค้าเจตเจริญสุข และร้านอาหารชมรมมังสวิรัติแห่งประเทศไทย จตุจักร สถาบันการบินพลเรือน กรมการขนส่งทางบก สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) สถานีสะพานควาย รถไฟ

MRT ตลาดบางใหญ่

MRT ตลาดบางใหญ่ เป็นสถานีรถไฟลอยฟ้า ในเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ตั้งอยู่บนถนนกาญจนาภิเษกใกล้กับย่านชุมชนบริเวณตลาดบางใหญ่ สถานีมีพื้นที่ใช้สอย 3 ระดับ และมีความยาวประมาณ 300 เมตร เช่นเดียวกับสถานีคลองบางไผ่ สถานที่ใกล้เคียง บิ๊กซี สาขารัตนาธิเบศร์ โฮมโปร สาขารัตนาธิเบศร์ ตลาดกลางบางใหญ่ ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดนนทบุรี เซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต อิเกีย บางใหญ่ (IKEA Bangyai) สำนักงานที่ดิน นนทบุรี ตลาดมิกซ์บางใหญ่ โรงพยาบาลเกษมราษฏร์ รัตนาธิเบศร์ รายละเอียดทางเข้า - ออก สถานี ทางเข้า-ออกหมายเลข รายละเอียด 1 ซอยหมู่บ้านบางใหญ่ซิตี้ เซ็นเตอร์ , บิ๊กคิงส์ บางใหญ่ 2 ถนนกาญจนาภิเษก เลียบคลองบางแพรก , ห้างบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า 3 หมุ่บ้านรัตนาธิเบศร์ , โชว์รูมฮอนด้า 4 เซ็นทรัล เวสท์เกต บางใหญ่ , โรงพยาบาลเกษมราษฏร์ รัตนาธิเบศร์ รถโดยสารประจำทาง ขสมก. 516 ป้ายรถประจำทาง ท่า99 134 ป้ายรถประจำทาง ย่านพหลโยธิน 2 127ร ป้ายรถประจำทาง กองเรือเล็ก 2 177ร ป้ายรถประจำทาง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2

MRT ลุมพินี

MRT ลุมพินี เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล บนถนนพระรามที่ 4 กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างสถานีสีลม และสถานีคลองเตย ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกวิทยุ เยื้องกับสวนลุมพินี จุดบรรจบของถนนวิทยุ และถนนสาทรเหนือ-ใต้ ด้านข้างสะพานลอยไทย-เบลเยี่ยม สถานที่ใกล้เคียง สะพานลอยไทย-เบลเยี่ยม สวนลุมพินี (ประตูด้านถนนวิทยุ) สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย สมาคมราชกรีฑาสโมสรโปโลคลับ สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ย่านบ่อนไก่ สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันประจำประเทศไทย สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ วายดับบลิวซีเอ สถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทย ศาลล้มละลายกลาง สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ฝ่ายความร่วมมือและวัฒนธรรม, แผนกวีซ่า และสมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย อาคารสำนักงาน อาคารคิวเฮ้าส์ลุมพินี และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮาส์ อาคารลุมพินีทาวเวอร์ อาคารไทวาทาวเวอร์ 1 และ 2 อาคารบุปผจิต อาคารหะรินธร และธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไทยธน